Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Tối ưu hóa URL 2013



Trong quá trình làm seo thì đã nghe nói tới tối ưu hóa nội dung, tối ưu hóa backlink, tối ưu hóa từ khóa, v.v tất cả việc tối ưu hóa đó là nhầm tối ưu hóa cho website của mình. Trong những gì cần tối ưu thì không thể thiếu việc tối ưu URL. Vậy URL là gì và tại sao phải cần tối ưu nó? đó là điều thắc mắc của nhiều người mới bước vào seo và cũng giống như của tôi khi chưa hiểu rỏ vấn đề quan trọng của URl.


URL là gì?

URL là từ viết tắt của Uniform Resource Locator nó là một phần của URI (Uniform Resource Identifier) đó là một tham chiếu đến vị trí của một website hoặc một nguồn tài nguyên trên trang web. Nói một cách đễ hiểu đó là địa chỉ của trang web hay là địa chỉ của website.

VD: http: http://iweb.edu.vn đây là một URL

URL đã được phát minh vào năm 1994 bởi Tim Berners-Lee và Internet Engineering Task Force (IETF) nhóm làm việc URI dựa trên một số tài liệu từ các cuộc họp bắt đầu vào năm 1992. (có nhiều người tham gia, nhưng Internet là người trẻ nhất). Tất cả các URL mà tồn tại bao gồm các yếu tố sau:
Giao thức (ví dụ: http)
Một máy chủ hoặc tên miền (trong một số trường hợp địa chỉ IP)
Một tên nguồn hoặc đường dẫn của tài nguyên
Vậy tại sao phải tối ưu hóa URL?

Có 3 lý do chính để ta có thể lên kế hoạch thực hiện cho việc tối ưu hóa URL
Giúp bạn tăng thứ hạng trên bảng SERPs
Nếu người dùng đọc được URL của bạn, thì mức độ truy cập sẽ tăng lên
Nếu URL dễ nhớ, người dùng có thể nhớ và gỏ lại đăng nhập thẳng vào website mà không cần thông qua Google.
Các kỹ thuật tối ưu hóa URL

Sau đây là 10 kỹ thuật để có thể tối ưu hóa một cách tốt nhất


1. Tối ưu hóa cho người dùng hay tìm kiếm

Một URL có thể tạo cho người dùng dễ nhớ, dễ tìm kiếm thì nó phải sạch, súc tích và nói lên được ý của nội dung trang web hay website của bạn. Nên tạo các URL một cách logic với nhau và theo Google được tạo ra theo cách dễ hiểu nhất cho người dùng. Tạo URL hợp lý đối với người dùng có nghĩa là bạn cũng đang tạo ra một công cụ tìm kiếm thân thiện bằng URL. Ta nên tối ưu hóa URL cho người sử dụng và khách truy cập của trang web của bạn. Làm như vậy sẽ gián tiếp tạo ra một công cụ tìm kiếm thân thiện với người dùng bằng URL.
2. Sử dụng gạch ngan (-)

Việc sử dụng dấu gạch ngan có ý nghĩa là tạo phân cách các từ trong URL với nhau, khi người dùng nhìn vào có thể hiểu được URL của bạn sẽ dẫn đến đâu của trang web. Google cũng đang khuyến khích các seoer nên sử dụng những URL như vậy.

VD: http://iweb.edu.vn/index.php/do-dau-ma-index-website-giam-manh
3. Trong URL nên có 1 từ khóa chính

Chúng ta cần làm như vậy, trong URL nên có một cụm từ khóa chính vì như thế nó có thể nói lên được nội dung của trang web mà nó dẫn đến. Nhưng tuyệt đối không nên tất cả các từ vào URL như vậy sẽ làm cho URL trông gờm rà và nhàm chán và trong giống spam.
4. Việc lập lại các từ khóa?

Không, điều này có thể và sẽ được coi là nhồi nhét từ khoá của công cụ và nên tránh.
5. Chuyển đổi URL động thành tĩnh

Tôi khuyên các nên dùng cách cổ điển, sử dụng URL tĩnh. Tại sao lại không sử dụng URL động? chắc hẳn các bạn đang thắc mắc như vậy, bởi vì URL động sẽ gây khó khăn cho quá trình tìm kiếm của Google, làm giảm tốc độ index, URL động có nhiều ký tự đặc biệt (“?”, “@”, “%”, “=”, “$”…) và ID quá dài. Hơn nữa tự động tạo ra các URL cũng có thể gây ra nhiều phiên bản của cùng một URL (đọc: nội dung trùng lặp) được tạo ra như những thứ như nhãn thời gian được thêm vào URL. Quá nhiều nội dung trùng lặp có thể gây ra các vấn đề về hiệu quả và lập chỉ mục nội dung của website. Nếu CMS của bạn sản xuất URL tự động tạo ra, bạn có thể muốn xem xét tận dụng URL quy tắc viết lại để sản xuất sạch hơn, ngắn hơn và nhiều hơn nữa như vậy URL tĩnh xuất hiện. Ngoài ra đối với Google hay người dùng thì URL tĩnh sẽ hấp dẫn hơn URL động.


6. Sử dụng chữ hoa và chữ thường

Nếu bạn thích thì bạn có thể sử cả 2, nhưng tôi khuyên bạn không nên làm vậy, bạn không nên sử dụng chữ hoa và cả chữ thường trong URL. Tôi chưa nói đến các vấn đề sẽ xảy ra, nhưng trước hết nhìn vào thì rất xấu. Trong thực tế tôi đề nghị các URL nên được sử dụng chữ thường cho nhất quán.
7. Đừng tạo URL quá dài

Nếu tạo URL quá dài thì việc Google tải trang của bạn sẽ gập khó khăn. Công cụ tìm kiếm của Google luôn thích các URL ngắn và súc tích. Không nên sử dụng URL dài quá 255 ký tự, độ dài thích hợp là khoảng 98 đến 100 ký tự là tốt nhất.
8. Có nên đặt tất cả các thứ trong một thư mục và cơ sở cấu trúc URL

Theo truyền thống, đây là những gì được khuyến khích tuy nhiên có một “giới hạn” như thế nào? nhiều thư mục sâu bạn nên đẩy nội dung của bạn. Một điều mà chúng ta đã thấy trong tất cả các năm của chúng tôi phân tích các trang web, URL thì URL được gần gũi hơn vào thư mục gốc của tên miền có xu hướng thực hiện tốt hơn trong tìm kiếm.
Được thu thập tích cực hơn và hiệu quả hơn so với các trang sâu hơn
Có một thời gian dễ dàng nhận được lập chỉ mục
Kế thừa PageRank dễ dàng hơn
Có xu hướng thực hiện tốt hơn và có tầm nhìn lớn hơn trong các kết quả tìm kiếm
Có xu hướng nhận được liên kết chất lượng cao hơn
Có xu hướng nhận quyền trang cao hơn từ các công cụ

Hiện tại Google đang khuyến khích cấu trúc URL càng đơn giản càng tốt.
9. URL nên là http hay https?

Câu trả lời là nó phụ thuộc vào loại trang web mà bạn có. Bạn có thể sử dụng cả hai. Phần lớn các trang web sử dụng các phiên bản tiêu chuẩn http. Https thì được hiểu như một website an toàn. Https sử dụng Secure Socket Layer (SSL) như một lớp phụ thuộc thường xuyên http lớp ứng dụng của nó. Trong công cụ tìm kiếm trong quá khứ như Google đã có một thời gian dễ dàng lập chỉ mục các phiên bản của các trang web http tuy nhiên họ vẫn coi https chỉ số là tốt.
10. Nên sử dụng URL vanity

Một URL vanity là một URL hoặc tên miền, tạo ra để trỏ đến một cái gì đó mà nó có liên quan và chỉ ra trong tên của URL, rất giống với một URL cá nhân. Trong nhiều trường hợp này được thực hiện bởi một công ty để trỏ đến một sản phẩm cụ thể hoặc chiến dịch quảng cáo microsite.

Mục đích của vanity URL là làm cho họ nhớ rỏ hơn để người dùng sẽ gõ vào URL khi họ đang online. Hơn nữa trên URL vanity tại Wikipedia Bạn có thể sử dụng các URL vanity, nhưng tốt hơn là chỉ đơn giản là tạo ra các URL thân thiện để người dùng có thể dễ dàng sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét