Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Do đâu mà index website giảm mạnh?



Hiện nay nhiều người đang thắc mắc tại sao website của mình đang hoạt động bình thường thì một ngày đẹp trời anh Google không index nữa hay là lượng index giảm đáng kể. Có nhiều người lượng index từ 500 đến 600 nhưng giảm xuống còn khoảng 300. Từ đây bắt đầu xuất hiện những lo lắng hoang mang không biết là website của mình có bị vấn đề gì hay không? Trong suốt thời gian làm seo không ít thì nhiều đã đều gặp phải trường hợp như vậy, và sự thắc mắc không biết tại sao lượng index lại thất thường và thay đổi quá nhanh chóng?


Nguyên nhân sau đây làm giảm index

Nguyên nhân thì có thể từ của 2 phía, có thể ở Google và cũng có thể từ website.
1. Đồng bộ hóa giữa các trung tâm sở dữ liệu

Đó là do Google không đủ thời gian để cập nhật và đồng bộ hóa dữ liệu trong các trung tâm dữ liệu khác nhau. Ở mỗi nơi khi chúng ta kiểm tra index thì có nhiều khả năng có thể xảy ra là mỗi nơi chúng ta sẽ truy xuất 1 server. Nếu nguyên nhân từ đây thì không nên bận tâm vì từ từ rùi lượng index cũng sẽ trở lại như ban đầu.
2. Duplicate Content

Đây là lỗi thường và chỉ xảy ra ở Việt Nam thôi, bởi vì hàng ngày có rất nhiều website clone tin từ các trang báo lớn.
3. Website còn mới



Nếu website chỉ mới hoạt động tuổi đời của nó còn ít thì chuyện lượng index lên xuống thất thường cũng là chuyện rất bình thường không có gì đáng ngại, để khắc phục việc này thì ta chỉ cần phát triển tốt nội dung và thường xuyên cập nhật nội dung mới cho website vậy là sẽ không còn vấn đề này xãy ra nữa. Nhưng nội dung được cập nhật không được sao chép của các website khác như vậy sẽ bị trùng lập nội dung và có thể tình trạng này sẽ nặng hơn.
4. Chú ý đến sitemap

Một trường hợp khác cho rằng việc tụt giảm Google index là do chính cách bạn set update frequency lúc tạo file sitemap.xml.

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc và đặt ra 1 câu hỏi, nếu file sitemap được tạo ra để hỗ trợ cho webmaster để Google bot dễ dàng index hơn, vậy tại sao nó lại gây ra hậu quả nặng nề như vậy. Vậy có nên sử dụng nó không? Đó là mặt xấu của quá trình làm và submit sitemap. Thực tế nhiều trường hợp đã bị tuột index dữ dội sau khi thay đổi sitemap. Tôi không có ý phê phán việc sử dụng sitemap, nhưng muốn cảnh báo “hãy hết sức cẩn thận” nếu không thì hậu quả thật khó lường. Sau đây là trường hợp cuối cùng mà chính tôi là người chứng kiến hậu quả.



Bạn phân vân giữa việc lựa chọn đường dẫn url của website có www hoặc không có www . Google webmaster tool cho phép bạn tạo 2 tài khoản có và không có www cho cùng 1 website, để bạn có thể tracking được cả hai loại url này. Tuy nhiên, việc này sẽ không ảnh hưởng gì đến quá trình index miễn sao bạn chỉ submit sitemap lên 1 tài khoản duy nhất. Điều này có nghĩa là những ai lỡ tay submit sitemap mới lên tài khoản bên www mà vẫn để mấy thằng sitemap cũ bên tài khoản không có www, thì bạn đã sai hướng rùi đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét