Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

SEO: Giải quyết vấn đề Pogo-Stick

Nhận được một trang web và có mặt trong TOP trên của trang tìm kiếm đã là một thành tích rất tốt rồi, nhưng giữ được nó thì lại cần nhiều nỗ lực hơn nữa. Nếu một người click chuột vào trang web của bạn để rồi họ lại ấn nút quay ra trang tìm kiếm để tìm kết quả khác, hẳn là công cụ tìm kiếm sẽ đánh tụt bạn trong bảng xếp hạng.

Hôm nay,  sẽ giới thiệu với các bạn câu chuyện của Rand trong Bảng trắng ngày thứ Sáu, hy vọng rằng sẽ giúp bạn có cái nhìn rộng hơn để đáp ứng tìm kiếm và giữ cho chúng quay trở lại với trang tìm kiếm. (Tạm gọi là pogo-stick hay PS)
Đây là hình ảnh được Rand sử dụng trong Bảng trắng kỳ này.



“Xin chào các bạn, và chào mừng các bạn đã đến với Bảng trắng ngày thứ Sáu. Hôm nay tôi muốn nói chuyện với các bạn về vấn đề mà tôi gọi là Pogo-Stick.

Và đây là câu chuyện của chúng ta. Về cơ bạn của công cụ tìm kiếm, trong đó có cả Google, sẽ sử dụng nhiều loại dữ liệu khác nhau cho thuật toán xếp hạng của nó, nhưng đó chỉ là một phần, chúng ta thì không thể biết đích xác dữ liệu đó lớn cỡ nào đâu, nhưng có một điều chắc chắn là nó khá lớn, đó là những gì mà tôi gọi là pogo-stick. Nó đo lường tính năng này hoặc sự kiện này khi có hành động tìm kiếm được thực hiện. Ví dụ tôi thực hiện tìm kiếm “IT consultants”, và trong giây lát đã có list hiện ra cho tôi. Tôi click vào “IT Boston”. Điều này đưa tôi vào website IT Boston, và sau đó tôi quyết định, có thể chỉ trong 5 đến 10s đầu tiên, “Bạn biết đó, trang web này không giải quyết được vấn đề của tôi. Đây không phải điều tôi thực sự cần”, và tôi quay lại trang kết quả tìm kiếm để tìm kiếm tiếp.

Hoặc là tôi sẽ bấm quay lại, hoặc là tôi tìm kiếm lại lần nữa, hoặc là tôi tìm kiếm cái khác, và tóm lại khi tôi thoát ra ra khỏi trang web tôi sẽ vào các kết quả khác. Hoặc có thể tôi sẽ click vào một trang báo với tit “ Phải chăng tư vấn IT đã chết” và tôi sẽ ngồi lại đọc đọc một chút. Đó là tâm lý chung của nhiều người tìm kiếm. Họ luôn có trong đầu nhiều phương án cho việc tìm kiếm của mình.

Google đo lường các giá trị thực tế. Pogo-stick có thể hiểu là một đại diện cho những gì thực sự đang xảy ra, ví dụ X% vào trang A, Y% vào trang B, Z% vào trang C. Google sẽ tính toán số người trung bình, PS trung bình để cân bằng vị trí xếp hạng trong trang tìm kiếm.

Đây là vấn đề. Đối với mỗi kết quả tìm kiếm, tỷ lệ PS khác nhau. Nếu như trang web Boston IT là một kết quả tuyệt vời, họ sẽ ở lại, truy vấn tìm kiếm của họ được thỏa mãn và Google thích điều đó. “Ồ, nhiều người nhấp vào trang này và họ ở lại với trang này, chắc họ hạnh phúc với kết quả tìm kiếm này. Điều này thực sự rất tốt!”. Vì vậy, tôi sẽ có vài lời khuyên chiến thuật cho bạn đây.

Nếu bạn đang có vấn đề với PS, tỷ lệ BR thì cao, mọi người trở lại trang tìm kiếm và nhấp vào trang của đối thủ. Bạn có thể nói gì? “Ê, tôi thiết kế web đẹp mà, ở lại với chúng tôi đi!”. Có một sự thật đó là, 10% người tìm đến website bạn sẽ được chuyển thành khách hàng và họ chính là tỉ lệ chuyển đổi của website của bạn.

Thách thức ở đây là bạn phải suy nghĩ rộng ra. Bạn phải nghĩ đến tất cả, 90% số người tìm kiếm còn lại có thể không phải khách hàng của bạn vậy làm thế nào để bạn có thể trả lời những truy vấn của họ. Bởi vì nếu không bạn có thể sẽ bị tụt trong trang tìm kiếm. Những câu hỏi nào mọi người hay có? Điều gì làm họ tham gia hơn là họ bỏ đi? Họ muốn biết gì? Và nếu bạn không biết, tại sao bạn không hỏi họ nhỉ.
Một trong những khuyến nghị đầu tiên của tôi dành cho bạn đó là: “Bạn hãy ra ngoài kia, gặp những người bạn của bạn ấy và hỏi họ như thế này nè: Nếu bạn thực hiện tìm kiếm một vấn đề X nào đó. Hãy nói cho tôi điều đầu tiên, điều quan trọng nhất mà bạn muốn. Ok, bây giờ hãy nói cho tôi điều thứ hai bạn quan tâm nào…và điều thứ ba”…Boom..Hãy kiên trì thực hiện công việc này nhé. Tin tôi đi, bạn sẽ xây dựng được một kế hoạch với rất nhiều điều mà bạn có thể sẽ phải tổ chức và xây dựng cho website của bạn. Nếu bạn làm theo cách này, trả lời được các câu hỏi khảo sát, tôi tin bạn sẽ xây dựng được một trang mà mọi người thích.

ĐIều thứ hai tôi nhắc các bạn đó là thiết kế website. Điều này khá quan trọng, tương tác người dùng đó là yêu cầu tất yếu của thiết kế cho website những năm gần đây.

Điều thứ ba, cũng là điều cuối cùng tôi muốn nhắc nhở các bạn đó là về tốc độ tải trang. Dù trang của bạn mạnh mẽ đến đâu, thông tin hữu ích với nhiều người dùng thì việc cung cấp thông tin chậm (trong thời đại CNTT) dù chỉ vài giây có lẽ cũng đủ khiến khách hàng không hài lòng rồi.

Và bạn cũng nên quan tâm đến việc tương thích đa thiết bị người dùng. Bạn hãy chắc chắn rằng bạn có một trang web thân thiệt với cả điện thoại di động và iPad. Tôi khuyên bạn nên có vì những thống kê gần đây về nhu cầu truy cập mạng thì truy cập từ các thiết bị di động, smartphone đang tăng rất mạnh.
Được rồi. Tôi hy vọng các bạn thấy thích Bảng trắng ngày thứ Sáu tuần này. Hẹn gặp lại các bạn vào tuần tới. Thân ái chào các bạn! ”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét